DAY 81: SIGNS OF PROGRESS

Witnessing my child’s development (to a more advanced stage) truly gratifies me.

THE NEW SAGE:

Before: Sage wanted us to carry him, literally, all the time. Yes, even when he was asleep. Otherwise, he would cry like he was tortured to death or we didn’t feed him for years.  And so, if I was alone at home, I couldn’t do anything other than feeding him, playing with him and putting him to sleep. Sometimes, I would even forget to pee or eat, because he would cry if I would put him down. To top it all, taking a shower became a luxury!😀 Gross!

Rowel and I thought that we wasted our money for buying the crib, as Sage wasn’t using it at all. Even his toys didn’t entertain him.

Now:  He no longer cries every time I leave him alone in the room as long as he’s inside his crib. In fact, he loves it! Sometimes, if I would carry him, he would cry! He wants to play and play and play… 

 BEFORE: He would hold his feeding bottle with two hands

June 18, 2012

NOW: He can hold his feeding bottle with one hand.

June 19, 2012

BEFORE: As I mentioned, he wouldn’t sleep if we would not carry him…

NOW:It no longer matters if he’s going to doze off alone or with somebody else. However, he sleeps longer if someone is beside him. Also, we don’t have to carry him anymore from night till morning… What a relief!

BEFORE: Boredom never failed to strike him every time we watched educational shows. 

NOW:  His concentration has levelled up! He can watch LEAP FROG and other educational shows longer than I thought. For this reason, I could now do other things without worrying that Sage would cry or get bored! 

 

NOW: He can walk around the room with his cool walker that the Obcena’s gave him. He loves it! As soon as he wakes up in the morning, he wants me to put him right away on his walker. It’s actually good, because I can still clean his feeding bottles and even prepare for work in the morning – without any problem.🙂 Life has been easier lately!

NOW: He eats biscuits! I might get in trouble with Sage’s second mom, France, for giving him junks this early!😀

Oh wait, there’s more… HE CAN EAT BISCUITS ALL BY HIMSELF!

How he did it??? Check these photos out!

June 18, 2012

AND LAST BUT NOT THE LEAST….

BEFORE: BALD

NOW: HAIR HAS GROWN

 Sage is no longer a baby!!!!!!!😀 It makes me really proud how he is growing up to be a good, happy and independent boy!

8 responses to “DAY 81: SIGNS OF PROGRESS

  1. CHANGGG!!!!!!!!! why did tou let him eat biscuits this early! OHMIGOODNESS! once is enough ha! not yet please! gosh im
    lost of words! im proud of my baby Sage’s progress and im excited that i could just kidnap him from you guys and we’ll go shop and eat out! but please dont let him junk foods!!!! no chocolates till he turns one! migosh talaga!!!!

    • Sage’s second mom,

      Yes, I remember your paalala na NO CHOCOLATES till he turns one! How about ice cream? at what age he’s allowed? hehehehe

      I think ORGANIC biscuits are allowed! hahahahahah ang mahal nga lang…😀 Okay, back to fruits and veges muna si Sage… hay naku! hahahaha

  2. Nakakatuwa naman ikaw Sage…pag ist baby talaga pamper na pampered talaga…perp in phils ang known na pina kin sa baby 7 mnths above is yung mare biscuits i think base on my kids ok lng siya at i ask din yung pedia nila sa Pinas, huwag lng chocolates,candies..

    But fruits is much better..tama ang sabi ko sayo na mas maganda pag na used ang bb sa crin..pag ka totoo tayo malaking bagay yan sa ating mga nanay para magawa pa yung mga bagay na dapat nating gawin..di naman pdeng buong oras mo nasa baby lang kailangan talaga vetsatile tayo kung hahayaan lang natin sila ang mag manipulate sa atin tayo din ang mahihirapan..normal sa bata yung gusto kagahin lagi sila ( sarap nga naman kinakarga ) but in reality mas malaking bagay ang crib at walker,stroller…ikaw ba naman mag shopping karga karga ang bb lagi malaking hirap yun..lahat ng kids gamit lahat n mga yan except franz na sinanay din namin sa karga noon natuto na ako kaya nong si she at ej iba na..crib,walker at stroller..si franz lang d nG crib actually bumii kami ang laki ng nabili ko eh medyo aliit lang space n bahay namin sa makati di talaga sia ngamit..duyan anggamit ko…

    At magiing independent sila na sla lang di mo lagi kinakarga kita mo namn siguro mga kids ko maadli silang i manage at never akong nag spoiled ng anak..si erwin oo..sarap magiging nanay at nakikitankung pano nag dedevelope ang anak…at i believed talaga pag complte vits.and imunization ang kids mo di sila sakitin magkasakit mga minor lng..at mga kids ko wala akong sa mga kinakain nila para di maselan..walang kyeme…as long as di nakakalason gooo….

  3. At isa pa pala ewan ko kung nabanggit ko ito sayo before lahat ng mga kids ko sinanay ko sa hamug promise…sa gabi sa makati naka upo kami sa balkon namin..at doon nakikipag chika sa mga friendship marami na nagsasabi oi gabi na walang takip sa ulo yung anak mo..ang lagi kung sabi..ok lang po yan..para masanay sa hamug..at n minsa di ko problema yung kinakabangan sila or something…kaya halos walang bawas yung manzanilla sa bahay noon..at isa pa paminsan minsan ok lang na gumapang gapang yan minsan pag masyadong malinis pati good bacteria is mawawala the more na magin maselan ang mga bata..pabayaan mong mag explore..at pag kunwari umakyat sa something na mataas pag nakakapg akyta n ayan huwg mong gugulatin para di maputol yung momentom niya nag e explore..one tym may mother inlaw si franz umakyta sa hagdan nila halos tatakbo na siya s taranta at baka daw mahulog sabi ko di po yan mahuhulog kaya niya yan..ayun paang spider man si Franz kung mag aakyat….nng sa malaysia kami,…yung condipo na tinitirhan namn malalki ang window at may grills alam mo ang ginawa ni franz nag lambitin doon sa tutok sabitan ng kurtina at sabay sabi ” mommy ” nasa kitchen ako halos himatayin ako kasi marble flooring ang babagsakan niya kung sakali pero kalma lang ako at inakyat ko siya sa tutok pero yung kaba ko is grabe na..at dahan dahan kaming bumaba…

    At by doing that mag kakaroon ng self confidence ang anak mo na kaya niya kahit nakikita mo minsan medyo mahihirapan siya,,,ahahhha dami ko ng sinabi basta ito ay advise ko lang sayo base on the experiences sa mga anak ko..matagal wala si kuya mo ngayon ang kami na as in magkakasama pero nakaya ko alagaan sial lahat walang relatives na kasama katulong lang pero napalaki ko silang ng maayos at mababait at desiplinadong mga bata at i am proud of myself kaya ko pala without the presence of my husband…life ng nanay napaka challenging yet fulfilling and happy..sa next bb mo matuto kana hands on na hands on..promise sensya nobela na nato nasaniban ako maraming kuro kuro sa isip ko….GOOD JOB SAGE THE HAPPY baby at buti naman nagustuhan ko ang walker ni pamana ni kuya Ej….very good sage!!! Keep it up baby…kung siguro sa tym ni franz may digi cam na itong pagka pictire addict k nato sigurado bawat galawa may photos din..swerte mo sage nasa hitech stage kana….ituloy mo lang yan bb and always make your parents proud:))

  4. Ate Len, for now, walang bawal si Sage sa food…🙂 Kase we’re observing if may allergy sya or not to certain food…

    Happy din sya sa Walker nya… thank you so much at independent na sya… hahahahaha

Your opinion matters; Name & Comment will do

